Tay đua McLaren, Lando Norris, tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi dẫn đầu cả hai phiên chạy thử nghiệm ngày thứ Sáu tại chặng đua Hungarian Grand Prix, vượt qua người đồng đội Oscar Piastri và tay đua Ferrari Charles Leclerc.
FP1: Alonso vắng mặt vì chấn thương lưng
Lando Norris (McLaren) đã có màn khởi đầu tốt nhất khi thiết lập thời gian nhanh nhất trong buổi chạy thử đầu tiên (FP1), vượt qua người đồng đội Oscar Piastri và tay đua Ferrari, Charles Leclerc. Với điều kiện thời tiết nắng nóng đặc trưng tại Hungaroring, các đội đã tận dụng thời gian để thu thập dữ liệu quan trọng về lốp và thiết lập xe.
Alonso lỡ FP1 do chấn thương cơ lưng
Trước khi phiên chạy bắt đầu, Aston Martin thông báo Fernando Alonso sẽ vắng mặt ở FP1 do chấn thương cơ lưng, và tay lái test kiêm dự bị Felipe Drugovich sẽ thay thế “lão tướng” người Tây Ban Nha. Ở một diễn biến khác, Paul Aron thay thế Nico Hulkenberg tại Kick Sauber. Đây là lần thứ hai tay đua người Estonia xuất hiện trong vai trò “tay đua tân binh” sau lần ra mắt ở Silverstone.
Lewis Hamilton (Ferrari) là tay đua đầu tiên rời pit khi đèn xanh kích hoạt. Có 8 tay đua sử dụng lốp Hard, còn lại chủ yếu chọn lốp Medium cho những vòng chạy đầu tiên. Pierre Gasly (Alpine), người vừa có điểm ở chặng đua trước tại Bỉ, gặp sự cố động cơ và buộc phải quay lại pit để kiểm tra.
Sau giai đoạn đầu phiên chạy, Norris dẫn đầu, theo sau là Leclerc và Piastri – người có chiến thắng đầu tiên sự nghiệp F1 tại chính trường đua này. Norris thiết lập thời gian 1 phút 17.631 giây, nhanh hơn một giây so với Hamilton ở P8, tay đua Ferrari mất thời gian ở các góc cua 5, 8 và 9.
“Diện mạo” mới của Hungaroring
Ngay sau đó, Leclerc vượt qua Norris để lên vị trí dẫn đầu, nhưng Norris nhanh chóng đáp trả khi là người đầu tiên xuống mốc 76 giây với thời gian 1:16.837.
Paul Aron sau khi quay lại đường đua thì gặp sự cố kỹ thuật, buộc phải dừng xe bên đường. Sự cố này khiến cờ vàng và chế độ xe an toàn ảo (VSC) được kích hoạt khi chiếc xe C45 được đẩy khỏi đường đua.
Ở giai đoạn cuối phiên chạy, các đội chuyển sang chạy lốp Soft. Norris tiếp tục ấn tượng với vòng chạy 1:16.052, nhanh hơn Leclerc tới 0,7 giây. Piastri có thành tích nhanh nhất sector 1 nhưng vẫn kém Norris 0.142 giây chung cuộc. Nỗ lực sau đó giúp Piastri rút ngắn cách biệt xuống chỉ còn 0.019 giây. Trong 10 phút cuối đầy sôi động, nhiều tay đua phanh khóa bánh và hầu hết quay lại lốp Medium. Điều đó giúp Norris ở vị trí P1, theo sau là Piastri và Leclerc.
Tình huống Paul Aron dừng trên đường đua
Isack Hadjar gây bất ngờ với vị trí thứ 4 cho Racing Bulls, trên cả Hamilton (P5). Ollie Bearman (Haas) xếp thứ sáu. Cặp đôi Mercedes – Kimi Antonelli và George Russell – sử dụng lại hệ thống treo cũ, xếp lần lượt P7 và P8. Max Verstappen (Red Bull) và Lance Stroll (Aston Martin) hoàn tất top 10.
Alex Albon (Williams) đứng thứ 11, theo sau là Esteban Ocon (Haas – P12), Gasly (P13), Liam Lawson (P14) và Carlos Sainz (Williams – P15).
Drugovich kết thúc buổi chạy ở vị trí thứ 16, trên Yuki Tsunoda (Red Bull – P17) và Franco Colapinto (Alpine – P18). Gabriel Bortoleto (Kick Sauber) ở trong garage về cuối phiên và đứng thứ 19. Paul Aron – người chỉ hoàn thành 9 vòng – xếp cuối bảng.
FP2: McLaren tiếp tục 1-2, Red Bull bị điều tra vì lý do lạ
Tình huống Hulkenberg “kéo” sỏi vào đường đua
Phiên chạy thử thứ hai diễn ra trong điều kiện thời tiết ấm áp và ít mây, tạo cơ hội cho các tay đua tiếp tục làm quen với đường đua Hungaroring. Fernando Alonso và Gabriel Bortoleto, trở lại Aston Martin và Kick Sauber sau khi ngồi ngoài ở FP1 vì lý do khác biệt.
Chỉ ít phút sau khi bắt đầu, tình huống đáng chú ý đầu tiên xảy ra khi Nico Hulkenberg bị trượt khỏi cua 12 và hất sỏi vào đường đua. Esteban Ocon (Haas) và Franco Colapinto (Alpine) sau đó yêu cầu đội kỹ thuật kiểm tra xe vì đã chạy qua bãi sỏi này. Piastri cũng gặp chút sự cố tại cua 4 khi đuôi chiếc xe McLaren mất độ bám ở tốc độ cao, trong khi Russell và Bearman suýt va chạm tại cua 9 khi cả hai chạy sát nhau.
“Vật thể lạ” trong xe của Verstappen được cho là cái khăn
Norris tạm dẫn đầu sau vòng chạy đầu tiên với thời gian 1 phút 16,525 giây trên bộ lốp Medium, nhanh hơn người đồng đội Piastri 0,172 giây và hơn gần nửa giây so với Leclerc (Ferrari).
Ở phía sau, Red Bull gặp nhiều khó khăn: Yuki Tsunoda than phiền trên radio về “cân bằng xe rất nhiễu động”, còn Max Verstappen cho biết xe gặp vấn đề cả “phía trước và phía sau” – thậm chí mô tả như “đang lái xe trên băng”.
Đến giữa phiên chạy, các đội bắt đầu chuyển sang lốp Soft để chạy mô phỏng vòng phân hạng. McLaren vẫn giữ ưu thế với Norris thiết lập mốc 1 phút 15,624 giây, còn Piastri đạt 1 phút 15,915 giây – dù Norris cua rộng ở Turn 2 và mắc lỗi ở cua cuối. Hai tay đua Aston Martin –Stroll và Alonso – gây bất ngờ khi leo lên vị trí thứ 4 và 5, ngay sau Leclerc. Hamilton xếp thứ 6 cho Ferrari.
Hai chiếc McLaren “va chạm” ở cuối lượt chạy
Russell là tay đua Mercedes nhanh hơn, xếp hạng 7, tiếp theo là tân binh Isack Hadjar và Tsunoda của Racing Bulls. Tay đua còn lại của Mercedes, Kimi Antonelli, đứng thứ 10, vượt qua hai tay đua Haas của Bearman và Ocon, cùng Hulkenberg (Sauber).
Verstappen kết thúc buổi chạy ở vị trí P14, vẫn gặp vấn đề về độ cân bằng xe. Anh cũng bị triệu tập lên gặp giám sát sau một sự cố ‘độc lạ’ tại cua 3, khi anh giảm tốc đột ngột đến mức gần như dừng hẳn, rồi bị ghi hình ném một chiếc khăn ra khỏi buồng lái.
Xếp sau là Liam Lawson (Racing Bulls, P15), hai tay đua Williams Carlos Sainz và Alex Albon, rồi Bortoleto (Sauber). Cuối bảng thành tích là bộ đôi Alpine – Gasly và Colapinto. Toàn bộ 20 tay đua chỉ hơn kém nhau 1,5 giây.
Kết quả chi tiết hai phiên chạy đầu tiên chặng Hungarian GP 2025:
FP1
FP2
📌 Bài viết này được đóng góp bởi người dùng và bản quyền thuộc về người dùng đã xây dựng bài viết. Bản quyền thuộc về tác giả gốc và chỉ dùng cho mục đích học tập và giao tiếp. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để xóa nó.