Đua xe F1, British GP: Norris nếm mùi chiến thắng đầu tiên trên sân nhà

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Lando Norris có được chiến thắng đầu tiên tại nhà sau một cuộc đua đầy biến động cùng với người đồng đội Oscar Piastri, và Nico Hülkenberg có được podium đầu tiên trong sự nghiệp.

Thời tiết xấu ảnh hưởng lớn tới cuộc đua

Trời đã ngừng mưa khi thời điểm xuất phát tới gần, và dự báo cơn mưa vẫn trở lại trong cuộc đua. Silverstone nằm trong trạng thái ẩm, và có những cơn gió mạnh. Vì vậy, vòng khởi động đầu tiên được tiến hành phía sau Safety Car.

Tất cả đều đã lựa chọn lốp Intermediate. Trong đó, Russell, Leclerc, Hadjar, Bearman, Colapinto nhanh chóng chuyển sang lốp trơn và phải xuất phát từ đường pit. Tuy nhiên, chiếc xe của tay đua Alpine đã gặp sự cố, và Colapinto đã sớm phải rời khỏi cuộc đua.

Verstppen bảo vệ vị trí trước cú bứt phá của Piastri tại góc cua thứ nhất. Norris chịu áp lực từ Hamilton, nhưng tay đua McLaren đã sớm cắt được đuôi. Ở phía sau, Lawson và Ocon có va chạm tại góc cua thứ 5, và tay đua Racing Bulls là tay đua tiếp theo phải rời khỏi cuộc đua.

 Thời tiết chuyển biến xấu giữa cuộc đua

 Thời tiết chuyển biến xấu giữa cuộc đua

Trạng thái VSC được triển khai để có thể thu hồi chiếc xe trên đoạn thắng Wellington. Antonelli chuyển sang bộ lốp trơn, và trở lại phía sau Russell tại vị trí thứ 14. Không lâu sau khi cờ xanh phất lên, Bortoleto mắc lỗi tại góc cua thứ 2. VSC được kích hoạt trở lại khi tay đua Brazil không thể đưa chiếc xe trở lại đường pit.

Vòng 8, Piastri bắt kịp với Verstappen và vươn lên dẫn đầu cuộc đua. Cơn mưa tiếp theo ập tới, và Verstappen lỡ bước tại Chapel, mở đường cho Norris vượt qua. Tuy nhiên, sự cố tại pit sau đó đã khiến hai tay đua đổi vị trí lại cho nhau. Tất cả trở lại với bộ lốp Intermediate, và Safety Car phải điều khiển cuộc đua để đảm bảo an toàn.

Vòng 18, cuộc đua trở lại với Hamilton vượt qua Russell và Ocon đầy điệu nghệ cho vị trí thứ 7 ngay tại góc cua thứ 3. Ở phía sau, hoàn toàn mất phương hướng sau màn nước trắng xóa, Hadjar có va chạm với Antonelli khi tiến tới góc cua Copse. Và Safety Car trở lại một lần nữa.

 Verstappen mắc lỗi chí mạng trong tình huống xuất phát lại

 Verstappen mắc lỗi chí mạng trong tình huống xuất phát lại

Vòng 21, Piastri trở lại kiểm soát cuộc đua, chuẩn bị cho cú bứt phá. Tuy nhiên, tay đua McLaren đạp phanh đột ngột, khiến Verstappen buộc phải phá đội hình. Tay đua Red Bull lại mắc lỗi ngay sau khi rời khỏi góc cua Stowe, và rơi xuống vị trí thứ 10. Sau tình huống trên, Piastri đã nhận án phạt 10 giây.

Bộ đôi McLaren nhanh chóng bứt phá và bỏ xa Stroll tại vị trí thứ 3. Vòng 30, Hamilton vượt qua Gasly tại góc cua thứ 16, vươn lên vị trí thứ 5. Ở phía trước, Hülkenberg vượt qua Stroll và lọt vào top 3. Tay đua Ferrari nhanh chóng đuổi theo, vươn lên vị trí thứ 4, và nhắm tới cơ hội bảo toàn chuỗi podium.

Vòng 38, Alonso, Russell chuyển sang lốp trơn trở lại. Thời điểm có lẽ quá sớm khi cả hai đều gặp khó khăn để giữ chiếc xe trong khu vực đua. Vòng 42, điều kiện đã cải thiện đáng kể, và các tay đua bắt đầu chuyển sang những bộ lốp trơn.

 Cuộc đua đầy biến cố khi chỉ 15 chiếc xe cán đích

 Cuộc đua đầy biến cố khi chỉ 15 chiếc xe cán đích

Chiến thắng thuyết phục cho Norris

Norris dẫn đầu cuộc đua sau khi Piastri phải thực hiện án phạt, và có được chiến thắng đầu tiên trước khán giả nhà. McLaren có chiến thắng 1-2 thứ 5 của mùa giải. Trong khi đó, Hülkenberg phá vỡ kỉ lục và bước lên bục podium đầu tiên trong chặng đua thứ 239 trong sự nghiệp.

Hamilton cán đích tại vị trí thứ 4. Verstappen trở lại vị trí thứ 5 sau sai lầm đáng tiếc. Gasly vượt qua Stroll trong vòng cuối cùng để có thể cán đích tại vị trí thứ 6. Phía sau đó là Albon tại vị trí thứ 8, Alonso thứ 9, và điểm cuối cùng cho Russell tại vị trí thứ 10.

 Top 10 tại British GP 2025

 Top 10 tại British GP 2025

F1 bước vào kì nghỉ ngắn, kết thúc một nửa mùa giải, trước khi trở lại với double header tiếp theo, cùng với đó là Sprint thứ 3 của mùa giải. Đón xem Formula 1 Moët & Chandon Belgian Grand Prix 2025 diễn ra từ ngày 25 tới ngày 27 tháng 7.

📌 Bài viết này được đóng góp bởi người dùng và bản quyền thuộc về người dùng đã xây dựng bài viết. Bản quyền thuộc về tác giả gốc và chỉ dùng cho mục đích học tập và giao tiếp. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để xóa nó.