Volkswagen lên kế hoạch sản xuất xe Audi và Porsche tại Mỹ để đối phó thuế

Tập đoàn Volkswagen có kế hoạch Mỹ hóa sản phẩm Audi và Porsche để tăng sức cạnh tranh.

Volkswagen đề xuất sản xuất Audi tại Mỹ để giảm gánh nặng thuế quan 1,5 tỷ USD. Hãng kỳ vọng đổi thuế lấy đầu tư theo tỷ lệ 1:1 và mở rộng hiện diện tại thị trường Mỹ. Trước áp lực từ chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Tập đoàn Volkswagen (VW) đã chính thức đề xuất kế hoạch đưa dây chuyền sản xuất thương hiệu Audi sang Mỹ nhằm giảm chi phí và tăng cường sự hiện diện tại thị trường chiến lược này.

Khoản thuế 1,5 tỷ USD đang là động lực chính thúc đẩy hãng xe Đức hành động mạnh mẽ để bảo vệ lợi nhuận và mở rộng quy mô hoạt động tại Bắc Mỹ.  Tháng 4 vừa qua, chính quyền Tổng thống Trump áp thuế 25% lên ô tô nhập khẩu, cộng thêm mức thuế 2,5% đang áp dụng trước đó. Điều này khiến các hãng xe châu Âu như Volkswagen gánh chịu chi phí lớn, đặc biệt trong bối cảnh phụ tùng ô tô cũng bị đánh thuế, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng toàn cầu và biên lợi nhuận vốn đã thấp.

Trong khi Anh và Nhật Bản đã đàm phán để giảm thuế xuống 10-15%, Liên minh châu Âu vẫn chưa đạt được thỏa thuận tương tự với Mỹ. Volkswagen cho biết họ đã chịu khoản chi phí thuế quan 1,3 tỷ euro trong nửa đầu năm 2025, tương đương khoảng 1,5 tỷ USD.

Volkswagen lên kế hoạch sản xuất xe Audi và Porsche tại Mỹ để đối phó thuế - 1

Để ứng phó, Volkswagen đưa ra đề xuất cụ thể với Nhà Trắng: giảm gánh nặng thuế quan theo tỷ lệ 1:1 cho mỗi USD mà hãng đầu tư vào Mỹ. Theo Giám đốc điều hành Oliver Blume, VW đã làm rõ các đóng góp có thể mang lại cho nền kinh tế Mỹ, đồng thời nhấn mạnh quy mô đầu tư sẽ tùy thuộc vào lợi ích nhận được từ chính phủ.

Kế hoạch lần đầu tiên sản xuất xe Audi tại Mỹ sẽ giúp hãng giảm chi phí nhập khẩu, đồng thời mở rộng năng lực sản xuất trong khu vực. Nếu được chấp thuận, Audi không chỉ được sản xuất nội địa mà còn có thể xuất khẩu từ Mỹ, theo mô hình thành công của Mercedes-Benz và BMW.

Bên cạnh kế hoạch sản xuất, Volkswagen còn đang hướng tới việc “Mỹ hóa” các dòng xe Audi và Porsche để phù hợp hơn với thị hiếu địa phương. Dù chưa có kế hoạch sản xuất Porsche tại Mỹ, VW đang lên chiến lược phát triển các sản phẩm đậm chất Mỹ nhằm cạnh tranh với các đối thủ nội địa và Nhật Bản.

Volkswagen hiện chỉ nắm giữ 5% thị phần tại Mỹ, bao gồm cả Audi và Porsche, thấp hơn nhiều so với thời hoàng kim thập niên 1960. Việc đưa Audi vào dây chuyền sản xuất tại Mỹ được xem là bước đi chiến lược để lấy lại vị thế.

Volkswagen lên kế hoạch sản xuất xe Audi và Porsche tại Mỹ để đối phó thuế - 2

Để củng cố sự hiện diện, Volkswagen cam kết đầu tư 2 tỷ USD xây dựng nhà máy mới tại South Carolina, nơi sẽ sản xuất xe bán tải và SUV lớn dưới thương hiệu Mỹ – Scout. Ngoài ra, hãng cũng đang đầu tư hơn 5 tỷ USD vào công ty xe điện Rivian, và hợp tác cùng Uber triển khai dịch vụ robotaxi tại Los Angeles từ năm tới.

Những động thái này nhằm đối phó với hàng loạt thách thức mới trong ngành ô tô: tăng trưởng chậm của xe điện, quy định khí thải khắt khe và cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc và Mỹ.

Trong báo cáo tài chính nửa đầu năm, Volkswagen ghi nhận lợi nhuận hoạt động giảm tới 1/3, chỉ còn 6,7 tỷ euro, dù doanh thu vẫn giữ ở mức 158 tỷ euro. Chi phí tái cấu trúc tại Audi, bộ phận xe du lịch và công ty phần mềm Cariad, cùng với thuế quan và quy định môi trường nghiêm ngặt, đã ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh.

Dù vậy, Volkswagen vẫn kỳ vọng doanh số cả năm sẽ ổn định, với tỷ suất lợi nhuận dao động từ 4% đến 5%, thấp hơn dự báo ban đầu từ 5,5% đến 6,5%. Giám đốc tài chính Arno Antlitz cho biết mức thuế 15% nếu áp dụng cho xe nhập từ EU và Mexico sẽ khiến kết quả cả năm chỉ đạt mức trung bình của dự báo.

Volkswagen lên kế hoạch sản xuất xe Audi và Porsche tại Mỹ để đối phó thuế - 3

Volkswagen khẳng định việc sản xuất Audi tại Mỹ không chỉ là giải pháp ứng phó với thuế quan, mà còn là chiến lược dài hạn nhằm tái định vị thương hiệu trên đất Mỹ. Bằng cách kết hợp đầu tư nội địa với các sản phẩm phù hợp thị trường, hãng xe Đức kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong giai đoạn cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.

📌 Bài viết này được đóng góp bởi người dùng và bản quyền thuộc về người dùng đã xây dựng bài viết. Bản quyền thuộc về tác giả gốc và chỉ dùng cho mục đích học tập và giao tiếp. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để xóa nó.