Công nghệ pin mới cho phép xe điện sạc 5 phút đi 3.000 km

Huawei vừa công bố pin thể rắn mới, cho phép mở rộng phạm vi hoạt động trong khoảng thời gian sạc ngắn, mở ra kỷ nguyên mới cho xe điện.

Tập đoàn công nghệ Huawei vừa công bố một bằng sáng chế mới về pin thể rắn sử dụng chất điện phân sunfua. Theo thông tin từ công ty, loại pin này có mật độ năng lượng gấp 2-3 lần so với pin lithium-ion truyền thống, hứa hẹn mang lại phạm vi di chuyển lên tới 3.000 km và khả năng sạc đầy chỉ trong 5 phút.

Để đạt được những kết quả ấn tượng này, Huawei đã áp dụng kỹ thuật pha tạp nitơ vào chất điện phân sunfua, nhằm hạn chế phản ứng phụ tại bề mặt lithium và cải thiện độ ổn định điện hóa. Đây là một trong những thách thức lớn cản trở việc thương mại hóa pin thể rắn gốc sunfua.

Huawei công bố pin thể rắn mang lại phạm vi di chuyển 3.000 km và khả năng sạc đầy trong 5 phút.

Huawei công bố pin thể rắn mang lại phạm vi di chuyển 3.000 km và khả năng sạc đầy trong 5 phút.

Ngoài việc tăng cường mật độ năng lượng, Huawei cũng chú trọng đến việc nâng cao độ an toàn và tuổi thọ của pin, hai yếu tố quan trọng để đưa công nghệ này ra thị trường quy mô lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng phạm vi hoạt động 3.000 km và thời gian sạc 5 phút mà Huawei công bố vẫn chỉ là lý thuyết. Việc đạt được hiệu suất này còn gặp nhiều rào cản, đặc biệt là do cơ sở hạ tầng sạc hiện tại chưa đáp ứng được và chi phí triển khai cao.

Bước đi mới của Huawei phản ánh xu hướng chiến lược đang lan rộng tại Trung Quốc, nơi các tập đoàn công nghệ và ô tô đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung ứng pin truyền thống như CATL và BYD. Các hãng như Xiaomi và Nio hiện vẫn phải dựa vào nguồn pin từ bên thứ ba, nhưng đang đẩy mạnh chiến lược tích hợp theo chiều dọc nhằm tự chủ về pin, bộ phận chiếm hơn 50% chi phí sản xuất ô tô điện.

Việc Huawei tham gia vào cuộc đua sản xuất pin công nghệ cao cũng tạo ra áp lực cho các đối thủ nước ngoài. Truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc đã cảnh báo về sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ pin thế hệ mới. Tại Nhật Bản, Toyota đã gây chú ý khi ra mắt nguyên mẫu pin thể rắn vào năm 2023 với tầm hoạt động 1.200 km và thời gian sạc 10 phút, dự kiến sẽ thương mại hóa trong vòng 5 năm tới.

Việc đạt được hiệu suất cao của Huawei còn gặp nhiều rào cản.

Việc đạt được hiệu suất cao của Huawei còn gặp nhiều rào cản.

Theo CarNewsChina, các công ty Trung Quốc hiện đang nắm giữ 36,7% tổng số bằng sáng chế pin thể rắn trên toàn cầu, với hơn 7.600 hồ sơ nộp mỗi năm. Họ không chỉ nghiên cứu và phát triển nhanh chóng mà còn đang tăng tốc trong tiến trình thương mại hóa loại pin hiệu suất cao này.

CATL dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất thử pin thể rắn lai vào năm 2027, trong khi mẫu pin Jinshi của Going High-Tech đã được sản xuất quy mô nhỏ với mật độ năng lượng 350 Wh/kg. Hãng WeLion từ Bắc Kinh cũng đã bắt đầu sản xuất pin thể rắn 50 Ah đạt chứng nhận quốc gia.

Mặc dù vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là về chi phí, nhưng nếu vượt qua được các rào cản để tiến tới thương mại hóa, những công nghệ pin mới như của CATL và Huawei sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho xe điện, khi đó hạn chế về quãng đường và thời gian sạc sẽ gần như không còn, đồng thời các nhà sản xuất cũng sẽ đạt được sự tự chủ về pin.

📌 Bài viết này được đóng góp bởi người dùng và bản quyền thuộc về người dùng đã xây dựng bài viết. Bản quyền thuộc về tác giả gốc và chỉ dùng cho mục đích học tập và giao tiếp. Nếu có bất kỳ vi phạm nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để xóa nó.